RSS

Tổng hợp những điều trước khi Unlock iPhone




JAILBREAK là gì?
Jailbreak là quá trình xử lý can thiệp vào hệ thống để phá bỏ các rào cản mặc định, giúp ta có toàn quyền truy cập iPhone từ root (gốc). Nó cũng là bước đầu tiên bắt buộc phải làm để có thể làm những việc khác như kích hoạt (hacktivation) các phiên bản iPhone không chính thống và unlock iPhone không chính thống.


UNLOCK "Mở mạng" là gì ?

Unlock là quá trình can thiệp vào baseband của iPhone để có thể sử dụng bất cứ SIM nào với bất cứ nhà cung cấp mạng nào. Như đã nói ở trên để unlock được thì cần phải tiến hành jailbreak trước tiên. Jailbreak và Unlock là 2 tiến trình hoàn toàn khác nhau nhưng liên quan chặt chẽ với nhau.
ACTIVATION và HACKTIVATION là gì ?
ACTIVATION là khái niệm chung nói về quá trình kích hoạt một chiếc iPhone mới (hoặc vừa restore xong) để vượt màn hình "Emergency Call Screen" vào trong màn hình chính của iPHone là springboard. Quá trình kích hoạt này có thể xẩy ra theo 2 cách :
Cách 1: với những iPhone phiên bản quốc tế thì quá trình kích hoạt đơn giản là kết nối với iTunes để kích hoạt là có thể sử dụng luôn. Một trường hợp khác với những iPhone Lock có SIM Lock của nhà mạng để kích hoạt cùng nằm trong trường hợp này. Đây là 2 trường hợp kích hoạt thông thường mà không cần xẩy ra quá trình jailbreak, và thường được gọi là activate.
Cách 2: với những iPhone Lock mà không có SIM Lock để kích hoạt thì bắt buộc phải jailbreak để có thể can thiệp vào quá trình kích hoạt của iTunes giúp cho những chiếc iPhone này vượt màn hình "Emergency Call Screen" vào được trong màn hình chính springboard. Quá trình kích hoạt kiểu này thường được gọi là hacktivate.

FIRMWARE là gì ?
Firmware là hệ điều hành của iPhone/iPod. Firmware không phải là phần mềm cũng chẳng phải là phần cứng mà ở giữa chúng. Nó làm cho phần cứng hoạt động chính xác và cho phép phần mềm hoạt động trên phần cứng. Apple thường xuyên tung ra các bản nâng cấp Firmware để thêm tính năng, sửa lỗi bảo mật dưới 1 file có định dạng .ipsw ! Khi có một firmware được Apple tung ra, khi kết nối máy với iTunes bạn sẽ được nhắc phải update, nếu là một người dùng muốn jailbreak/unlock hãy luôn cancel để bỏ qua bước này.

FIRMWARE Custom là gì ?
Là FIRMWARE gốc đã bị sửa đổi và tùy biến theo người tạo ra, đã được thêm các tính năng hay các ứng dụng trong đó có kèm luôn jailbreak hoặc (và) unlock để từ 1 bản firmware thấp hơn sau khi restore đã có thể có 1 chiếc iPhone với đầy đủ tính năng của 1 firmware cao hơn có thể là thời điểm đó chưa jailbreak được. Yêu cầu để chạy firmware custom là máy phải được jailbreak trước đó rồi và máy được đặt ở trạng thái recovery mode, và quá trình restore firmware custom sẽ không nâng baseband lên như với phiên bản firmware gốc được lấy trong quá trình build.

BASEBAND hay MODEM FIRMWARE là gì ?
Đây là thiết bị quản lý tất cả chức năng liên quan tới ăng ten sóng từ wifi tới bluetooth và tất nhiên cả sóng điện thoại, khi chọn công cụ để unlock iPhone thì điều ta cần quan tâm là iPhone đó có Baseband bao nhiêu chứ không phải firmware bao nhiêu. Khi một thiết bị iPhone update lên một firmware cao hơn đồng nghĩa với việc baseband của thiết bị đó cũng được nâng theo (trừ iPhone 2G đã nằm im ở BB 04.05.04 bootloader 3.9 or 4.6). Có thể hạ được firmware xuống khi restore nhưng baseband thì không, một số phiên bản firmware ứng với baseband gần đây:

FW 3.0 bb 04.26.08
FW 3.1 bb 05.11.07
FW 3.1.2 bb 05.11.07
FW 3.1.3 bb 05.12.01
FW 4.0 bb 05.13.04
FW 4.1 bb 05.14.02 (Không Unlock được)
FW 4.2 bb 05.15.04 (Không Unlock được)
FW 4.3 bb 5.16.00 (Không Unlock được)

BOOTLOADER là gì ?
Là đoạn code để nạp firmware và kiểm tra dữ liệu, chứng thực..khi thiết bị được bật để đảm bảo thiết bị hoạt động theo cách Apple muốn. Có 2 Bootloader bạn thường nghe thấy là Baseband bootloader và iBoot. Hiện có những phiên bản bootloader sau: 3.9; 4.6; 5.8; 5.9; 6.2; 6.4
Trong đó bootloader 3.9 và 4.6 là của những thiết bị đời đầu như iPhone 2G
iPhone 3G bắt đầu với bootloader 5.8
Bootloader 6.4 ra mắt cùng với thế hệ iPhone 3Gs và những chiếc iPhone sản xuất vào năm 2009.

RECOVERY MODE là gì ?
Là quá trình restore hoặc upgrade firmware có nạp iBoot (iBoot là bootloader trên hệ điều hành iPhone). Khi iboot được kích hoạt, nó không cho phép bạn downgrade hay hạ firmware. Tương tự khi một máy muốn restore firmware custom, máy đó cũng phải được đưa về chế độ recovery mode. Ở chế độ này màn hình iPhone sẽ hiển thị cọng cáp kết nối logo iTunes.
· Cách đưa về recovery mode :
1. Tắt nguồn, tháo cáp
2. Giữ phím Home
3. Trong khi giữ phím Home thì cắm cáp vào
4. Tiếp tục giữ đến khi hiện hình cái cáp và mũi tên hướng lên logo Itunes là máy đã đuợc đưa về Recovery mode.

Cách thoát khỏi Recovery mode:
Iphone Giữ cùng lúc phím Home + Power trong 10s tắt.

DFU mode là gì ?

DFU là viết tắt của Device Firmware Upgrade nhưng nó là 1 chế độ đặc biệt mà khi cần downgrade hay hạ firmware sẽ được dùng đến. Vì DFU mode sẽ bỏ qua iBoot và OS nên sẽ hạ được firmware khi ở chế độ đặc biệt này. Ở chế độ này, iTunes vẫn nhận ra iPhone nhưng màn hình của iPhone sẽ tối om như bị tắt.
· Cách đưa về DFU:
1. Kết nối Iphone với máy tính
2. Tắt Iphone
3. Giữ cùng lúc phím Home + Power trong 10s
4. Nhả phím Power tiếp tục giữ phím Home đến khi có tiếng Bíp hoặc dấu hiệu đã kết nối thiết bị USB.
5. Máy chỉ thực sự ở DFU mode khi màn hình tối đen(giống như tắt máy) và Itunes báo đang ở chế độ restore mode.

Cách thoát khỏi DFU mode (chỉ hữu dụng khi mắc kẹt và áp dụng luôn):
Giữ Home và Power trong khoảng 30s cho đến khi nào iTunes báo đã ngắt kết nối với iPhone thì thôi.

ECID là gì ?
ECID là viết tắt của Exclusive Chip IDentifier tức mã nhận dạng Chip độc nhất cho mỗi thiết bị. Với các iPhone 3Gs, khi restore ECID sẽ được gửi lên Apple Server để xác thực với SHSH tuơng ứng giúp iTunes xác định việc restore firmware này có hợp thức không. Như đã biết Apple không cung cấp chứng thực cho việc hạ hay restore xuống fw thấp hơn fw hiện tại khi không có SHSH.

SHSH là gì ?
Khi một fw hiện hành đang được sử dụng thì ứng với mỗi ECID của thiết bị sẽ có 1 SHSH được lưu trên Apple Server. SHSH này sẽ kiểm tra firmware mà máy có ECID đó muốn restore có hợp lệ không. Ví dụ: Nếu ECID của thiết bị đó đang muốn restore fw 3.1.2 nhưng trên Apple Server chỉ có lưu 3.1.3 SHSH thì thiết bị đó không thể restore firmware 3.1.2. ,Muốn Restore được 3.1.2 thì phải có SHSH của 3.1.2





















  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS